เคล็ดลับปลูกมะละกอยักษ์ สร้างรายได้เดือนละมากกว่า 100,000 บาท

เศรษฐกิจ

คุณจ๋า-จารุวรรณ สิงห์ทอง ขั้นตอนการปลูกและก็เทคนิคที่จะทำให้มะละกอใหญ่ ยาว ดก สร้างรายได้หลักแสนบาท

โดยคุณขาได้ทดสอบสร้างสรรค์สูตร แล้วก็ทดสอบบนพื้นที่ ไร่ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้เมล็ดพันธุ์แขกนวลจังหวัดศรีสะเกษ เป็นกรรมพันธุ์แคว้นปราศจาก GMO กระทั่งสามารถสร้างต้นมะละกอที่ได้ผลผลิตขายได้ในราคาสูงถึง 50,000 บาท ต่อ ต้น สามารถขายได้ทุกส่วน ที่สำคัญเมล็ดพันธุ์ที่คุณคะสร้างขึ้นมาด้วยหยาดเหงื่อแรงงานของคุณเองนั้นขายโลละ 13,000-15,000 บาท อย่างยิ่งจริงๆ ถ้าเกิดคนใดกันแน่มีพื้นที่ ไร่ ก็สามารถใช้เมล็ดพันธุ์เพียงแค่ครึ่งขีด หรือ 400 บาท แค่นั้น นับว่าใช้เงินทุนไม่มากเลย ส่วนแนวทางการเพาะปลูกไปจนกระทั่งการดูแลมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมเพียงกัน

ขั้นตอนเพาะกล้ามะละกอ
โดยเริ่มตั้งแต่การเพาะกล้ามะละกอ ด้วยการนำถุุงข้าวแกงพลาสติกมาปรุเป็นรูให้ทั่วเพื่อน้ำระบาย คุ้มครองปกป้องปัญหาน้ำนองในมะละกอที่จะนำมาซึ่งการทำให้เน่าแล้วก็เหลืองได้ เว้นปากถุงไว้ราว ซม. นำดินมาร่อนเพื่อน้ำซึมลงดินง่ายดายมากยิ่งขึ้นทั้งยังช่วยทำให้รากขยายตัวเร็วขึ้น แล้วต่อจากนั้นใส่ดินลงในถุง ใช้นิ้วจิ้มดินทำหลุมเพาะ แล้วก็หย่อนยานเม็ดมะละกอลงไป เม็ดต่อ ถุง เฉือนดินปิดเม็ดเบาๆใช้สเปรย์รดน้ำให้เป็นละอองเพื่อไม่ให้เม็ดกระเด็นออก ทุกเช้าตรู่เย็น ใช้เวลาราว 7-8 วัน ระหว่างนั้นรดใช้พอเพียงวันละครั้ง ซึ่งการเพาะกล้ามะละกอนั้นจะใช้เวลาราว เดือนครึ่ง หรือ 45 วัน เพื่อต้นกล้ามีใบ 16-18 ใบก็นำลงแปลงปลูก

เศรษฐกิจ

ทำแปลงปลูกมะละกอ
สำหรับเพื่อการนำต้นกล้ามะละกอลงแปลงปลูกควรจะมีระยะห่าง 3.2 x 3.2 เมตร จำต้องชูร่องให้สูงราวๆ ศอก หลุมลึกครึ่งเมตร รองตูดหลุมด้วยปุ๋ยเคมี สูตร 16:16:16 อัตราโดยประมาณหลุมละ ช้อนแกง แล้วหลังจากนั้นให้ปุ๋ยคอกปุ๋ยคอกที่ย่อยสลายแล้วทับบนปุ๋ยเคมีอีกครั้ง นำต้นกล้ามะละกอปลูกภายในหลุม กลบเพียงแค่รากด้วยดินแล้วก็ปุ๋ยธรรมชาติ ไม่ต้องกลบโคนมะละกอเพราะว่าจะมีผลให้เน่า

กรรมวิธีการดูแลมะละกอ
ใช้การรดน้ำแบบเทปน้ำพุ่ง หรือหยดน้ำ ถ้ามีเงินทุนสามารถใช้ระบบสปริงเกอร์ได้ เพราะเหตุว่าการในน้ำในรูปแบบนี้จะช่วยทำให้โดนช่อดอก ลดปัญหาดอกตก ช่วยทำให้ติดดอกง่าย ที่สำคัญการให้น้ำควรจะมองสภาพภูมิอากาศด้วย สามารถให้วันละครึ่งหรือวันเว้นวันก็ได้ และก็ไฮไลท์ของการบำรุงต้นมะละกอเป็นการใช้จุลชีพอนุเคราะห์แสงสว่าง ที่มีส่วนผสมของน้ำดื่มไข่ไก่ผงชูรสน้ำปลา ผสมเข้าด้วยกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้ากัน แล้วก็ผ่านการหมักดองตรงเวลา วัน แล้วหลังจากนั้นนำจุลอินทรีย์มาใช้ในจำนวน 750 ซีซี ต่อน้ำ 30 ลิตร ฉีดพ่นช่วงเวลาเช้าใช้ได้ 10 ครั้งต่อ อาทิตย์เฉพาะรอบๆดอก

ส่วนการให้ปุ๋ยนั้นควรจะให้ตามช่วงอายุของมะละกอ ให้โรยปุ๋ยบริเวณต้นตามทรงพุ่มไม้ของใบโดยประมาณ 1.5-2 เมตร รวมทั้งรักษาสวนมะละกอให้สะอาดอยู่เป็นประจำเพื่อปกป้องแมลงศัตรูพืช ที่สำคัญจะต้องหมั่นเอาใจใส่ดูแล รวมทั้งตรวจต้นมะละกออย่างสม่ำเสมอทุกคราว

ดังนี้ ราคามะละกอก็ขึ้นกับฤดูรวมทั้งเหตุการณ์ราคาในตลาดด้วยด้วยเหมือนกัน