“ริดสีดวง” อาหารที่ควรกิน-ควรหลีกเลี่ยง มีอะไรบ้าง

สุขภาพ

เป็นโรคริดสีดวง การเลือกรับประทาน อาหาร สำคัญอย่างไร

โรคริดสีดวง สุขภาพ เป็นอาการบวมของเส้นเลือดรอบๆทวารหนัก และก็ชอบทำให้กำเนิดปัญหาเรื่องระบบการขับถ่าย หลายๆคนบางทีอาจจะจะต้องรู้สึกทรมาทรกรรมกับลักษณะของการปวด เลือดออก แล้วก็อาการคันอย่างหนักที่เกิดขึ้นจากโรคนี้ ยิ่งโดยยิ่งไปกว่านั้นเวลาถ่าย แม้กระนั้นโชคดีที่โรคนี้สามารถทุเลาได้ โดยการเลือกทานอาหารที่สมควร เนื้อหานี้จะมีผลให้ทุกคนได้รับรู้ว่า เป็นโรคริดสีดวง ควรจะรับประทานรวมทั้งควรจะเลี่ยง ของกิน อะไร

เป็นโรคริดสีดวง การเลือกกิน ของกิน สำคัญเช่นไร
โรคริดสีดวงนั้น เป็นโรคที่เกิดขึ้นมาจากการเพิ่มขึ้นของความดันข้างในตอนไส้ตรงข้างล่าง ความดันที่มากขึ้นนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีสามารถมาจาก

การเบ่งอุจจาระแรงเหลือเกิน

การนั่งแช่เป็นระยะเวลาที่ยาวนานในส้วม

ท้องผูกหรือท้องร่วงเรื้อรัง

การมีสภาวะน้ำหนักเกิน

การมีท้อง

การมีเซ็กส์ทางทวารหนัก

การชูของหนักเสมอๆ

การกินอาหารที่มีใยอาหารน้อย
ใยอาหารนั้นเป็นปัจจัยหลักสำหรับในการรักษาแล้วก็ปกป้องโรคริดสีดวงทวาร เนื่องมาจากใยอาหารมีส่วนช่วยทำให้อุจจาระนุ่มขึ้น ทำให้ไม่ยุ่งยากต่อการถ่าย ไม่ต้องออกแรงเบ่งอุจจาระมากมาย อีกทั้งไม่นำไปสู่ท้องผูก ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนั่งแช่อยู่ด้านในห้องน้ำเป็นระยะเวลานาน

เพียงแต่คุณกินอาหารอย่างเหมาะควร ก็จะลดสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคริดสีดวงไปได้มากกว่าครึ่ง ด้วยเหตุผลดังกล่าวการเลือกกินอาหารที่สมควร มีใยอาหารสูง ก็เลยนับว่าเป็นหัวใจหลัก ที่จะสามารถช่วยคุ้มครองป้องกันพวกเราจะโรคริดสีดวง และก็ช่วยทุเลาลักษณะโรคริดสีดวงให้หายไวขึ้น

สุขภาพ

ของกินที่ควรจะรับประทาน แม้คุณเป็นโรคริดสีดวง
สิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาโรคริดสีดวง เป็นการขับถ่ายอย่างมีคุณภาพ ใยอาหารนั้นนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถจะช่วยสำหรับการถ่ายของคุณ ด้วยเหตุนั้น ทางที่ยอดเยี่ยมจึงต้องควรเลือกทานอาหารที่มีใยอาหารสูง ยิ่งไปกว่านี้ก็ควรกินน้ำให้พอเพียงในวันแล้ววันเล่า ด้วยเหตุว่าจะช่วยทำให้อุจจาระนุ่มขึ้น สามารถถ่ายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แล้วก็ช่วยทุเลาอาการโรคริดสีดวงได้ โดยแบบอย่างของของกินที่มีใยอาหารสูง มีดังตั้งแต่นี้ต่อไป

เมล็ดพืชเต็มเม็ด คุณควรจะหลบหลีกแป้งขาวที่ผ่านการขัดสีแล้ว และก็หันมากินเมล็ดพืชเต็มเม็ด รวมทั้งแป้งที่ยังไม่ผ่านการขัดสี ดังเช่น โฮลวีท ข้าวซ้อมมือ ข้าวบาร์เล่ย์ หรือข้าวโอ๊ต ด้วยเหตุว่าเมล็ดพืชเต็มเม็ดพวกนี้จะประกอบไปด้วยรำข้าวแล้วก็จมูกข้าว ที่อุดมไปด้วยใยอาหาร โดยยิ่งไปกว่านั้นใยอาหารที่อยู่ในข้าวโอ๊ตแล้วก็ข้าวบาร์เล่ย์นั้น จะเป็นใยอาหารซึ่งสามารถละลายน้ำได้

พืชเครือญาติถั่วต่างๆพืชที่อยู่ในเชื้อสายถั่ว ดังเช่นว่า ถั่วเขียว ถั่วลันเตา ถั่วดำ ถั่วเหลือง หรือถั่วค้าง ต่างก็ให้ใยอาหารสูงร่วมกันทั้งหมด การกินถั่วกลุ่มนี้เพียง ½ ถ้วย ก็สามารถให้ใยอาหารสูงถึง ใน ของจำนวนใยอาหารที่ร่างกายอยากได้ในวันแล้ววันเล่า ขึ้นกับจำพวกของถั่วที่เลือกกิน ยิ่งไปกว่านี้ถั่วกลุ่มนี้ยังมีแคลอรี่ต่ำ หารับประทานง่าย และก็มีหลายชนิดให้เลือกเฟ้น

ผักเชื้อสายกระล่ำต่างๆอาทิเช่น บร็อคโคลี่ กระล่ำดอก กระล่ำหัวปลี ผักกาดขาว และก็ผักคะน้า ผักกลุ่มนี้มีคุณลักษณะต้านทานโรคมะเร็ง อีกทั้งเป็นแหล่งสำคัญของใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำ การกินบร็อคโคลี่สด 76 กรัม บางทีอาจให้ใยอาหารได้มากถึง กรัม ใยอาหารเหล่านี้สามารถที่จะช่วยในเรื่องเกี่ยวกับการถ่าย รวมทั้งเพิ่มรูปแบบการทำงานของระบบการทำงานด้านการย่อยอาหารได้

ผักประเภทหัวต่างๆพืชชนิดหัว ได้แก่ มัน หัวผักกาด บีท แครอท รวมทั้งมันฝรั่ง เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีสาระ แล้วก็ใยอาหารที่ดีต่อระบบทางเดินอาหาร ใยอาหารของพืชกลุ่มนี้ส่วนมากแล้วชอบอยู่ในเปลือก เพราะฉะนั้นจำเป็นที่จะต้องกินผักชนิดหัวโดยไม่ต้องปอก มันฝรั่งจะประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรตชนิด แป้งที่ทนต่อการสรุปย (resistant starch) แป้งกลุ่มนี้จะมีสาระต่อเชื้อแบคทีเรียที่มีคุณประโยชน์ในไส้ ช่วยเพิ่มลักษณะการทำงานของระบบที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น

ของกินที่ควรจะหลบหลีก ถ้าหากคุณเป็นโรคริดสีดวง
ของกินที่คนป่วยโรคริดสีดวงควรจะเลี่ยง ก็คือเหล่าบรรดาของกินที่มีใยอาหารน้อย รวมทั้งของกินที่อาจก่อให้กำเนิดท้องผูกได้ เพราะเหตุว่าท้องผูกนั้นอาจก่อให้ลักษณะของโรคริดสีดวงร้ายแรงขึ้นกว่าเดิมได้ แบบอย่างของของกินที่คนป่วยโรคริดสีดวงควรจะหลบหลีก มีดังต่อแต่นี้ไป

สินค้าที่ทำมาจากนม ไม่ว่าจะเป็น นม ชีส เนย และก็อื่นๆ

ของกินพวกแป้งขัดสี อาทิเช่น ขนมปังขาว พาสต้า บะหมี่ และก็ข้าวสุก แป้งที่ผ่านการขัดสีแล้วจะไม่มีส่วนของรำ รวมทั้งจมูกข้าวในธัญญาหาร ซึ่งเป็นข้อสำคัญของใยอาหาร แป้งที่ขัดสีแล้วจึงมีใยอาหารน้อยกว่าแป้งไม่ผ่านการขัดสี

เนื้อแดง คนป่วยโรคริดสีดวงควรจะหลบหลีกการกินเนื้อแดง เพราะเนื้อจำพวกนี้จะย่อยยาก อีกทั้งมีใยอาหารน้อย ทำให้ได้โอกาสที่จะกำเนิดท้องผูกได้ถ้ากินเข้าไป

เนื้อดัดแปลง ได้แก่ ไส้กรอก หมูแฮม เบคอน โบโลน่า รวมทั้งสินค้าเนื้อดัดแปลงอื่นๆเพราะของกินชนิดนี้จะมีใยอาหารน้อย ทั้งมีโซเดียมสูง บางทีอาจเพิ่มการเสี่ยงสำหรับการกำเนิดท้องผูก รวมทั้งก่อให้เกิดโรคริดสีดวงได้

ของกินทอดต่างๆของกินชนิดทอดต่างๆ นั้นนอกเหนือจากที่จะมีไขมันแล้วก็คอเลสเตอรอลสูงแล้ว ยังยากต่อการย่อยของอาหารอีกด้วย ของกินเค็มจัดคุณควรรอบคอบจำนวนการบริโภคเกลือเพราะเหตุว่าการกินเกลือเยอะเกินไปอาจส่งผลให้ร่างกายของคุณขาดน้ำ ทำให้ความดันในเส้นเลือดเยอะขึ้นเรื่อยๆ ความดันที่มากขึ้นนี้บางทีอาจทำให้เกิดผลเสียต่อโรคริดสีดวงได้

ของกินรสเผ็ด การกินอาหารรสเผ็ดอาจส่งผลให้กำเนิดอาการระคายสำหรับคนไข้โรคริดสีดวง และก็บางทีอาจเพิ่มลักษณะของการปวดตอนที่ขับถ่ายมากยิ่งขึ้น

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน โดยยิ่งไปกว่านั้นกาแฟ อาจจะเป็นผลให้อุจจาระของคุณแข็งขึ้น ทำให้ถ่ายได้ยากขึ้น แล้วก็บางทีอาจนำมาซึ่งการก่อให้เกิดท้องผูกได้

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่นเดียวกันกับเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์สามารถทำให้อุจจาระแข็งขึ้น และก็ถ่ายได้ยากขึ้นเหมือนกัน

SWING-ฟ้าสีรุ้ง แจ้งงดจ่ายยาต้าน HIV แล้ว หลังรัฐไม่อนุญาต