ดื่มกาแฟ” ช่วงเวลาไหน ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

อาหาร

ขณะที่สมควร แล้วก็เหมาะสมที่สุดสำหรับการดื่มกาแฟ เป็นขณะไหน เพราะเหตุใด และก็มีตอนไหนที่ไม่สมควรดื่มกาแฟบ้าง

คนไม่ใช่น้อยนิยมดื่มกาแฟช่วงเวลาเช้าตรู่หลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้ว เพราะเหตุว่ามั่นใจว่าจะช่วยทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงไปได้ทั้งวัน รวมทั้งดื่มอีกแก้วเล็กในช่วงบ่าย ช่วยทำให้สมองแล่น ไม่อยากนอน ที่จริงแล้วการดื่มกาแฟในแต่ละขณะของวัน มีผลต่อร่างกายไม่เหมือนกันไหม

ดื่มกาแฟ” ช่วงไหน ดีต่อร่างกายสูงที่สุด
ตอนที่สมควรสำหรับการดื่มกาแฟ เพื่อคาเฟอีนดำเนินงานได้อย่างมีคุณภาพ เป็นช่วงสายระหว่าง 9.30-11.30 น. เนื่องจากว่าในความเป็นจริงแล้ว ในแต่ละคนแม้ว่าจะมีสุขภาพกายที่แตกต่างออกไป แม้กระนั้นสิ่งที่แบบเดียวกันเป็นแนวทางการทำงานของ นาฬิกาชีวิต” ที่รอส่งสัญญาณผ่านร่างกายบอกพวกเราตลอดว่า เวลาใดควรจะตื่น ควรจะรับประทาน ควรจะนอน

ลักษณะการทำงานของนาฬิกาชีวิตของพวกเรา มักส่งฮอร์โมน คอร์ติซอล ที่ทำให้พวกเราตื่นตัวออกมาในตอน 8.00-9.00 น. ก็เลยแปลว่าร่างกายของพวกเรามีความกระฉับกระเฉงเสมือนได้รับคาเฟอีนตามธรรมชาติอัตโนมัติในขณะดังกล่าวมาแล้วข้างต้นโดยที่ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดื่มกาแฟ โดยเหตุนี้การดื่มกาแฟตอนนี้ก็เลยไม่ค่อยมีคุณประโยชน์นัก

ยิ่งไปกว่านี้ การดื่มกาแฟเพื่อเพิ่มคาเฟอีน กระตุ้นให้ร่างกายคล่องแคล่วโดยไม่จำเป็น ด้วยเหตุว่ามีการปฏิบัติงานของฮอร์โมนคอร์ติซอลอยู่แล้ว เปรียบได้เสมือนดั่งการกินยาในขณะที่มิได้ป่วยไข้ อาจก่อให้กำเนิดอาการคล้ายกับ ดื้อยา” กล่าวอีกนัยหนึ่ง พวกเราบางทีอาจจำต้องดื่มกาแฟมากยิ่งกว่าธรรมดาเพื่อร่างกายรู้สึกรู้สึกดีหายง่วงหงาวหาวนอนขึ้นมานั่นเอง

ก็เลยเสนอแนะให้ดื่มภายหลังที่แนวทางการทำงานของฮอร์โมนคอร์ติซอน้อยลง เป็นตอนสายๆ9.30-11.30 น. จะดีมากกว่า แม้ตื่นตอน 9.00 น. สามารถทิ้งระยะเวลาขั้นต่ำ ชั่วโมง ให้ระดับรูปแบบการทำงานของฮอร์โมนคอร์ติซอลดลดลงก่อน และหลังจากนั้นก็ค่อยดื่มกาแฟได้

อาหาร

ไม่สมควรดื่มกาแฟตอนท้องว่าง
นอกเหนือจากขณะที่สมควรสำหรับการดื่มกาแฟจะเป็นช่วงๆสายแล้ว การดื่มกาแฟขณะท้องว่างก็ควรจะหลบหลีกเช่นกัน ข้อมูลที่ได้มาจาก อำเภอดร. อมรรัตน์ ใกล้รุ่งนวล สาขาวิชาโภชนศาสตร์เขตร้อน และก็วิทยาศาสตร์ของกิน บอกว่า ธรรมดาแล้วกระเพาะของมนุษย์มักมีการหลั่งกรดที่มีชื่อว่า ไฮโดรคลอริก ทำให้กระเพาะมีสถานการณ์เป็นกรด ซึ่งจะไปกระตุ้นลักษณะการทำงานของโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีต่างๆที่อยู่ในกระเพาะ กาแฟที่มีคาเฟอีนจะไปทำให้เกิดการหลั่งกรดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเหตุนั้นถ้าเกิดพวกเราดื่มกาแฟในตอนที่ท้องว่าง อาจจะเป็นผลให้กระเพาะหลั่งกรดออกมาเพิ่มมากขึ้น

ถึงแม้ว่ากรดไฮโดรคลอริก ที่มีบทบาทสร้างสภาพการณ์เป็นกรดให้กับกระเพาะ จะมิได้ทำลายกระเพาะโดยตรง เพราะว่าธรรมดาแล้วกระเพาะจะมีการสร้างมูกออกมาเพื่อฉาบผิวกระเพาะ ไม่ให้กรดทำลายผิวกระเพาะโดยตรงได้ แต่ว่าถ้าร่างกายของพวกเราหลั่งกรดออกมาเยอะเกินไป บางทีอาจกำเนิดแผลในกระเพาะได้

เพราะฉะนั้น ระหว่างดื่มกาแฟในตอนที่ท้องยังว่างอยู่ ควรจะหาอาหารหรือของหวานรองท้องก่อนหรือขณะดื่มกาแฟไปด้วย ได้แก่ ขนมปัง แซนวิช กล้วย แม้กระนั้นจะเยี่ยมที่สุดถ้ารับประทานอาหารก่อนดื่มกาแฟ เนื่องจากจะช่วยลดกรดในกระเพาะลงไปได้มาก

ดื่มกาแฟเช่นไร เกิดผลดีต่อสภาพร่างกายเยอะที่สุด
เลือกดื่มกาแฟแก้วแรกในช่วงสายเป็นตอน 9.30-11.30 น.
ทานอาหารรองท้องก่อนดื่มกาแฟ
สามารถจิบกาแฟทีละน้อยๆไปตลอดวันได้ ทำให้ร่างกายได้รับจำนวนคาเฟอีนในแต่ละช่วงน้อย และไม่มีผลเสียต่อการทำงานในระบบต่างๆของร่างกายเท่าไรนัก
ไม่สมควรดื่มกาแฟมากยิ่งกว่า แก้วต่อวัน ด้วยเหตุว่าบางทีอาจเกิดโทษต่อร่างกายมากยิ่งกว่า
ไม่สมควรดื่มกาแฟแก้วในที่สุดในระยะเวลาข้างหลัง 16.00 น. เป็นต้นไป ด้วยเหตุว่าบางทีอาจทำให้เกิดผลกระทบขยายเวลานอน (ทำให้นอนไม่หลับได้